วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

นิราศพระบาท : สุนทรภู่

นิราศพระบาท

               นิราศพระบาทแต่งขึ้นโดยสุนทรภู่หรือพระสุนทรโวหาร  นิราศเรื่องนี้มีความยาว ๔๖๒ คำกลอน (๒๓๑ บท)  เนื้อเรื่องเป็นการพรรณนาการเดินทางของสุนทรภู่ที่ได้ตามเสด็จพระองค์เจ้าปฐมวงศ์ไปนมัสการรอยพระพุทธบาท  ที่จังหวัดสระบุรี  การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางทางเรือผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา  และขึ้นบกเดินทางด้วยช้างไปจนถึงที่หมาย




เนื้อเรื่องย่อ
             นิราศพระบาทเริ่มต้นการเดินทางที่วัดระฆังโฆสิตารามผ่านคลองบางจาก  พระบรมมหาราชวังไปทางจังหวัดนนทบุรี  ปทุมธานี  เมื่อถึงคลองหัวรอได้ขึ้นบกที่ท่าเรือและเดินทางด้วยช้างจนถึงพระพุทธบาท  การเดินทางครั้งนี้สุนทรภู่มีเรื่องกังวลใจเพราะมีเรื่องปาดหมางกับแม่จันภรรยาของตน  แต่เพราะด้วยหน้าที่สุนทรภู่จึงต้องเดินทางมากับพระองค์เจ้าปฐมวงศ์อย่างเลี่ยงไม่ได้  ซึ่งมีปรากฏไว้ในเนื้อเรื่องเช่น
             เจ้าคุมแค้นแสนโกรธพิโรธพี่        แต่เดือนยี่จนย่างเข้าเดือนสาม
จนพระหน่อสุริย์วงศ์ทรงพระนาม              จากอารามแรมร้างทางกันดาร
ด้วยเรียมรองมุลิกาเป็นข้าบาท                  จำนิราศร้างนุชสุดสงสาร
ตามเสด็จเสร็จโดยแดนแสนกันดาร           นมัสการรอบบาทพระศาสดา

นอกจากนี้สุนทรภู่ยังได้มีการบรรยายสภาพวิถีชีวิตของผู้คนที่ได้พบเห็นสองข้างทาง  ดังคำประพันธ์
             พินิจนางแม่ค้าก็น่าชม                   ท้าคารมเร็วเร่งอยู่เซ็งแซ่
ใส่เสื้อดึงรึงรัดดูอัดแอ                                พี่แสนแลเครื่องเล่นเป็นเสียดาย

ในช่วงท้ายสุนทรภู่ได้แบ่งส่วนกุศลที่ได้สร้างไว้แก่คนที่อ่าน ดังคำประพันธ์ที่ว่า
             นิราศนี้ปีเถาะเป็นเคราะห์ร้าย         เราจดหมายตามมมีมาชี้แจง
ที่เปล่าเปล่ามิได้มาเสกใส่                          ใครไม่ไปก็จงจำคำแถลง
ทั้งคนฟังคนอ่านสารแสดง                          ฉันขอแบ่งส่วนกุศลทุกคนเอย ฯ

สุดท้ายนี้หากผู้ที่สนใจผู้เขียนแนะนำให้อ่านจากบทประพันธ์ในหนังสือเพื่อให้เกิดอรรถรสและได้รับเนื้อหาสาระที่สมบูรณ์ครอบถ้วน



อ้างอิง : https://www.google.co.th/search?q=:
https://www.google.co.th/search?q1.25#imgrc=VpDi-C2RIlW6rM:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รำวงมาตรฐาน นาฏศิลป์ถิ่นไทย

ประวัติรำวงมาตรฐาน           "รำวงมาตรฐาน"  เป็นการแสดงที่มีวิวัฒนาการมาจาก   "รำโทน"   (กรมศิลปากร, 2550 :...